Có nên mua xe máy trang bị phanh ABS không ?

Khái niệm về hệ thống phanh ABS là gì?

ABS (Anti-lock Brake System) là một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh hiện đại nhất.

thang-xe-abs-la-gi
Phanh xe ABS là gì?

Hệ thống phanh ABS trên xe máy, ô tô giúp phanh không bị khoá cứng khi thắng gấp. Người lái xe dễ dàng kiểm soát được tay lái, không bị té ngã, tai nạn khi di chuyển trong trường hợp trời mưa, đường trơn, đường nhiều cát sỏi, đá dăm…

Cấu tạo và nguyên lí hoạt động

Cấu tạo của phanh ABS

Hệ thống phanh ABS gồm 4 bộ phận chính:

– Cảm biến: Giúp phát hiện lực phanh, đo tốc độ quay, khả năng cân bằng, đo tốc độ trượt của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển ECU. Thành phần chính của cảm biến là cảm biến tốc độ. Được thông báo liên tục thông qua bộ đo lường tốc độ bằng một cái đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát vào trục quay của bánh xe, được gọi là vòng xung (pulser ring).

– Bộ điều khiển (ECU): là bộ não của phanh ABS. Có nhiệm vụ tiếp nhận, phân tích, so sánh thông tin cảm biến gửi về. Nếu nhận thấy xe rơi vào trạng thái không an toàn, ECU sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác kích hoạt. Ngoài ra, ECU còn có tính năng ghi nhớ. Dựa trên những thông số nhận được từ ABS cho lần kích hoạt trước đó.

– Bơm thủy lực: Bơm thủy lực có cấu tạo là một piston và xi-lanh. Tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh. Khi lực bóp phanh quá lớn so với mức an toàn sẽ cần đến sự trợ giúp của van điều chỉnh.

– Van điều chỉnh: sẽ được di chuyển tới các vị trí cần thiết để ngăn cản bớt lực tác động vào má phanh. Khi đã hết trượt bánh, các van sẽ di chuyển đến vị trí khác; để phục hồi lực tác động mạnh nhất, giúp xe dừng nhanh. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi xe đạt trạng thái cân bằng nhất.

Nguyên lí hoạt động của phanh ABS là gì?

  • Khi nhận thấy xe có nguy hiểm, các cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.
  • Hệ thống phanh ABS sẽ thực hiện động tác bấm – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa liên tục khoảng 15 lần mỗi giây. Thay vì tác động một lực cực mạnh trong 1 khoảng thời gian khiến bánh có thể bị “chết” như trên các xe không có ABS.
  • Lúc này, thông qua bơm thủy lực và van điều chỉnh, hệ thống phanh tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả). Giúp xe giảm tốc mà bánh xe không bị bó cứng.
  • Sau khi tránh được tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại kịp thời. Hoặc cho đến khi phát hiện tình huống khoá bánh mới.
  • Nếu hệ thống phanh ABS trục trặc (đèn cảnh báo trên đồng hồ ABS sáng lên), hệ thống tự động được chuyển về hệ thống phanh tiêu chuẩn.
  • Tác dụng của thắng ABS trong ô tô, xe máy

    Thắng ABS có tác dụng giúp người điều khiển xe kiểm soát được hướng lái. Chống hiện tượng trượt khi phanh gấp. Tuy nhiên, thắng ABS chỉ giúp bánh xe không bị khóa cứng khi phanh gấp, chứ không phải là ghìm bánh xe lại nhanh hơn.

    khong-nen-tu-y-lap-phanh-abs-cho-oto-xe-may
    Thắng ABS xe máy giúp người lái tránh gặp tai nạn

    Nguyên nhân là do khi gặp chướng ngại vật, người lái xe thường đạp phanh mạnh và gấp khiến xe dễ bị mất lái. Có thể gây tai nạn đáng tiếc như: đổ xe, lật xe, chệch tay lái khỏi làn đường đang đi, va chạm với các phương tiện khác…. Trong tình huống này, nếu phanh xe không bị bó cứng, người lái xe làm chủ được tay lái sẽ tránh được nguy hiểm. Nhất là khi đường ướt, trơn trượt, kém ma sát…

    Người lái xe cần giữ chắc tay lái, thả lỏng vai và chân đạp mạnh vào phanh dứt khoát, không bấm nhả phanh liên tục. Việc đánh lái và tự bấm nhả phanh trong lúc hệ thống ABS đang hoạt động sẽ khiến hệ thống bị vô hiệu hóa.

Hãy đến với Piaggio Topcom để trải nghiệm các dịch vụ và dòng xe mới nhất, hiện đại nhất .

Địa chỉ mua xe Vespa tại địa chỉ :

– 299 Cầu Giấy – Liên hệ Hotline : 0934 672 799

– 323 Nguyễn Văn Cừ – Liên hệ Hotline : 0934 672 799

– 310 Tây Sơn – Liên hệ Hotline : 0934 672 799

– 231 Lê Duẩn – Liên hệ Hotline : 0934 672 799

– 55 Huỳnh Thúc Kháng – Liên hệ Hotline : 0934 672 799