Các lưu ý khi bảo trì xe Vespa
Việc chăm sóc bảo trì bảo dưỡng xe tay ga nói chung và xe tay ga Vespa nói riêng là rất quan trọng bởi nó giúp tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng, tiết kiệm chi phí và thời gian của chủ xe. Nhưng khi chăm sóc bảo trì xe bạn cần phải chú ý những gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết “ 10 lưu ý khi chăm sóc và bảo trì xe Vespa ” dưới đây.
Những lưu ý khi chăm sóc và bảo trì xe Vespa
Bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất
Khi mua xe bạn thường được phát một sổ bảo hành miễn phí theo quy định của nhà sản xuất. Thông thường khoảng 2-3 tháng/lần hoặc theo số km đã chạy khoảng 1000km thì cần bảo dưỡng. Những thời gian như vậy ta cần phải đến ngay trung tâm bảo hành để các chuyên gia xe xem xét tình trạng xe của bạn.
Thay dầu láp sau mỗi 6.000-8.000 km
Dầu láp có một vai trò khá quan trọng để đảm bảo cho các bánh răng hoạt động tốt. Đối với xe Vespa không giống xe số là sau 6000km ta nên thay dầu láp ( xe số thì cần thay trong khoảng 2000 km hơn) bởi xe Vespa sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn, gọi là nhớt hộp số hoặc dầu láp.
Dấu hiệu nhận biết thời điểm thay dầu láp gồm: máy xe kêu to bất thường, có tiếng hú, xe chuyển động gằn, kém êm ái.
Chăm sóc bộ truyền động
Trong trường hợp xe gặp sự cố về truyền động thì bạn cần phải đưa xe đến những trung tâm bảo hành để họ xem xét và sửa chữa cho kịp thời. Nếu không sửa thì máy sẽ trở nên hỏng hóc nhiều hơn.
Sau 10.000 km cần thay nước mát
Xe tay ga sở hữu hệ thống làm mát cưỡng bức bằng nước làm mát chuyên nghiệp. Dung dịch này bị thiếu hụt sẽ khiến xe nhanh nóng máy, chạy ì ạch và tăng khả năng nứt vỡ lốc máy. Chính vì thế cứ sau khoảng 10.000 km thì bắt buộc bạn cần phải thay nước mát cho máy hoạt động.
Vệ sinh lọc gió
Lọc gió có nhiệm vụ lọc, đưa luồng không khí sạch trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Thiết bị lọc quá bẩn khiến xe chạy yếu do thiếu không khí trong hỗn hợp xăng – gió. Người dùng nên làm sạch bộ phận này sau 4.000 km và thay mới sau khoảng 10.000 km.
Cần phải vệ sinh bộ lọc gió cho xe Vespa
Thay mới phụ tùng
Sau một thời gian sử dụng thì một số phụ tùng cần phải thay mới như bình ắc quy của xe tay ga thường có tuổi thọ 2-3 năm.Ngoài ra, xe tay ga cần thay mới bu-gi sau mỗi 8.000 km. Lốp xe cũng cần được kiểm tra mỗi ngày và bơm hơi khi có dấu hiệu mềm, xẹp.
Xử lý xe khi ngập nước
Nếu gặp trường hợp xe bị ngập nước, bạn hãy tắt máy ngay và không nên cố chạy. Trong trường hợp dầu bị vào nước, bạn cần thay dầu máy và dầu láp. Các bộ phần cần kiểm tra ngay sau đó là bộ nồi và phần bố nồi, cuối cùng là bầu lọc gió và tấm lọc gió.
Vệ sinh xe thường xuyên
Việc vệ sinh xe không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, mà còn làm sạch axit vào mùa mưa, cũng như các chất ăn mòn khác gây hại bề mặt sơn. Bạn nên dùng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng để vệ xe tốt nhất.
Dùng dầu nhớt cho xe tay ga
Với xe tay ga cần sử dụng các loại nhớt chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định oxy hóa tốt, để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe tay ga.
Tiết kiệm nhiên liệu cho xe
Để tiết kiệm nhiên liệu cho xe Vespa bên cạnh việc sử dụng đúng loại dầu nhớt dành cho xe ga thì quá trình đi xe cũng ảnh hưởng đến nhiên liệu như bạn đi không đều ga, lúc nhanh lúc chậm,hay khi di chuyển quãng đường xa không nên dừng máy quá lâu vì làm xe nguội lúc khởi động lại sẽ rất tốn năng lượng của xe.
Trên đó là 10 lưu ý khi chăm sóc và bảo trì xe Vespa, hy vọng với những thông tin như trên sẽ đem lại cho các bạn những kiến thức bổ ích nhất.